Công thức xây dựng chiến lược marketing hiệu quả tới bất ngờ

Bài viết dưới đây  mt chia s ca Jasky Singhnhà sáng lp ca Sixth Degree – mt ng dngđin thoi  th giúp người dùng kết ni trc tiếp vi nhautrong  hi thc thay  thông quathiết b đin t ca mình.

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng Seth Godin, Noah Kagan, Steve Jobs, Malcolm Gladwell, DavidOgilvy, Tim Ferriss, Tony Robbins và Walt Disney sở hữu những gì mà chúng ta không có? Làmcách nào họ có thể rũ bỏ mọi lời phê bình và liên tiếp tạo ra những sản phẩm và chiến dịch thànhcông? Trong khi những chiến dịch khác với vốn đầu tư lớn và được chuẩn bị hết sức tỉ mỉ lại đanggặp rất nhiều khó khăn?

Đơn giản thôi: bởi họ đều có một công thức thành công nhất định. Nếu áp dụng những quy tắcnày, khả năng chiến thắng cho bất kì kế hoạch marketing nào sẽ tăng lên một cách đáng kể. Tôi đãhọc được điều này sau 10 năm nghiên cứu tìm tòi, và dành hơn $150,000 cho vô số những dự ánkhác nhau.

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ hết với các bạn những quy tắc này, những bài viết các bạn nên đọc thêm, và thậm chí sẽ tặng các bạn một trang check-list bao gồm những bước các bạn cần làm để cóđược chiến dịch marketing hiệu quả mà không phải chi trả một xu nào.

As to methods there may be a million and then somebut principles are fewThe man who graspsprinciples can successfully select his own methodsThe manwho tries methodsignoring principlesis sure to have trouble.” - Ralph Waldo Emerson

(Tạm dịch: “Có thể có tới hàng triệu phương thức, nhưng quy tắc thì chỉ có một vài mà thôi. Ngườicó thể nắm bắt những quy tắc này sẽ lựa chọn được phương thức của mình một cách thành công. Người chỉ thực hiện dựa trên phương thức mà bỏ qua quy tắc chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại.” – Ralph Waldo Emerson)

Đây là một bài viết có sức thuyết phục và ảnh hưởng lớn mà tôi đã dành hàng tháng trời để hoànthành. Nó dành cho những ai đang tìm một công thức thành công đã được thử nghiệm với nhiềuchiến dịch marketing, những ai muốn chạm tới được khách hàng của mình và kêu gọi họ hànhđộng.

Tôi cũng phải cảnh báo trước với các bạn rằng, đây sẽ là một bài viết rất dài, nhưng tôi có thể dámchắc rằng bạn sẽ không cần đọc bất kì một cuốn sách về marketing nào nữa, và kết quả nhữngchiến dịch của bạn sẽ thay đổi mãi mãi.

Trước hết tôi phải giải thích tại sao các bạn nên tin tôi chứ nhỉ?

Tôi sẽ không yêu cầu các bạn phải mua một cuốn sách hay khoá học trên mạng với giá $10,000 nào (bởi vì tôi cũng không sở hữu những thứ đó).

Tôi sẽ chia sẻ với các bạn tất cả những thứ tôi đã học được qua rất nhiều thời gian, tiền bạc, côngsức, và cả sự tức giận – mà không khiến các phải trải qua những điều đó. Và tôi cũng sẽ để nhữngquy tắc tôi phân tích trong bài viết này tự cất tiếng cho chính nó. Đừng tin tôi, hãy tin vào kết quảấy.

Tôi đã mất 10 năm thử nghiệm và thất bại

Hơn 200 cuốn sách, 1000 bài báo, bài blog, podcast, và chiết lọc kiến thức cũng như kinh nghiệmtừ những nhà marketer giỏi nhất tôi có thể liên hệ được.

Mỗi khi được biết tới một phương thức marketing, copywriting hoặc sales mới, tôi đều thử nghiệmnó một cách thực tế nhất mà không áp dụng những lí thuyết viển vông. Dưới đây là một vài con sốcụ thể tôi thống kê được từ những trải nghiệm này:

  • Chi trả hơn $150,000 cho những chiến dịch và dự án khác nhau
  • Gửi đi hơn 100,000 cái email (1,000 chiếc mỗi tháng) và thực hiện hơn 10,000 cuộc gọi bánhàng
  • Thử nghiệm hơn 100 chiến dịch online marketing và direct response khác nhau với “chuyêngia”
  • Gõ cửa từng hộ gia đình ở những vùng ngoại ô với kịch bản mời chào khác nhau
  • Thử nghiệm vô số chiến lược để liên hệ được với mọi người trên thế giới

Và vô vàn những thứ khác. Nói tóm lại, tôi đã thử tất cả mọi thứ, và tất nhiên là cả những phươngthức hết sức vớ vẩn mà chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả nữa.

Có một bộ nguyên tắc nhất định cho mọi chiến dịch marketing thành công

Phương thức thì có thể thấy nhiều, nhưng quy tắc thì chỉ có một vài mà thôi. Những quy tắc này đãluôn được giữ nguyên trong hàng trăm năm trở lại đây, và chắc chắn sẽ không thay đổi trong hàngtrăm năm tới.

Càng bám chặt quy tắc bao nhiêu, khả năng thành công của kế hoạch marketing càng cao bấynhiêu. Đây là những nguyên tắc quyết định mà bao cá nhân thành đạt trong quá khứ đã áp dụng đểcó được thành công liên tiếp thành công.

Vậy tôi có minh chứng gì cho giả thuyết này? Sau đây là một vài những con số (thành tựu) khácqua những trải nghiệm trước kia của tôi:

  • Rao bán được doanh nghiệp trị giá hơn $10 triệu
  • Thắng “thầu” được hợp đồng trị giá hơn $750,000
  • Cùng một lúc đưa một sản phẩm lên giới thiệu ở chương trình thời sự của 2 kênh quốc gialớn
  • Chiêu mộ những ngôi sao lớn nhất nước xuất hiện trong chiến dịch của chúng tôi với giá 0 đồng
  • Xây dựng và phát triển một doanh nghiệp với 3 người, một chiếc xe ô tô và một chiếc máychiếu thành nhà cung cấp AV lớn nhất bang với 100% mức tăng trưởng năm

Và nhiều hơn nữa. Tất cả chỉ dưới vỏn vẹn 4 năm.

Và dành những con người còn hoài nghi ở ngoài kia:

Tất nhiên tôi đã đạt được điều này với những cá nhân khác nữa, không phải chỉ mình tôi. Sauthành công đó, tôi đã đề nghị tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho hơn 40 doanh nghiệp; tất cả trong sốđó đều đã cải thiện được doanh số bán hàng.

Những điều tôi chia sẻ ở đây không phải là để khoe khoang mà là để nói với các bạn rằng có mộtcông thức nhất định mà những con người tài giỏi nhất đã sử dụng, và tất cả những hình thức tiếpthị khác nên áp dụng để có được thành công.

Giờ đã đến lúc chúng ta bắt tay vào công việc. Cùng bắt đầu nào…

  1. I. VẺ NGOÀI - Cách thông điệp của bạn nên được truyền tải:

 

Hãy xây dựng thông điệp của bạn như một câu chuyện, thay vì những thông tin, số liệu, haynhững gạch đầu dòng khô khan.

Một câu chuyện hay sẽ đọng lại lâu dài hơn trong trí nhớ thính giả.

Một câu chuyện hay sẽ giúp bạn lôi cuốn người nghe; khoa học cũng đã chứng minh rằng việc kểchuyện có thể kích thích toàn thể não bộ của chúng ta.

Một câu chuyện hay sẽ được chia sẻ, bởi đó là cách con người chúng ta truyền tải thông tin và họchỏi từ bao đời nay rồi.

Ví dụ minh chứng

Chúng tôi đã từng làm việc mới một khách hàng vô cùng … khó nhằn. Một chủ doanh nghiệp ở tuổiđời khá trẻ, cô là một vị sếp rất khó tính, mạnh mẽ, sẵn sàng trừng phạt nếu bạn làm hỏng việc, vàtất nhiên là cũng đáng giá nhiều $$$.

Với vai trò dịch vụ cung cấp công nghệ, chúng tôi nhận được một cuộc gọi khẩn từ phía kháchhàng rằng họ cần một người tới trợ giúp trực tiếp bởi vị sếp kia đã quyết định trình bày một bàithuyết trình với một số nhà đầu tư tới từ nước ngoài vào những phút cuối. Chúng tôi vội vàng đặtvé máy bay, xốc lại tinh thần cho toàn đội và mọi thứ dường như đã sẵn sàng để tiến hành.

Không may thay, chuyến bay của chúng tôi đã bị huỷ 1 tiếng trước giờ khởi hành do điều kiện thờitiết. Cả đội ngũ nhân viên của chúng tôi và cô ấy đều hoảng loạn, lo lắng.

Tuy nhiên, một thành viên trong Ban Giám đốc Công ty đã chuẩn bị đầy đủ mọi công cụ trong túixách của anh ấy, ngay sau bữa tối đã leo lên xe và lái 12 giờ đồng hồ qua chặng đường 1,000kmđể có mặt với khách hàng ngay buổi sáng hôm sau. Mọi thứ đã sẵn sàng trước khi buổi thuyết trìnhbắt đầu.

Mỗi khi khách hàng nghe câu chuyện này, họ đều tin tưởng tuyệt đối vào dịch vụ của chúng tôi.

Bài đọc đề xut: Made To Stick – Dan & Cheap Heath (Tại Đây)

Định vị - Hãy tìm một mục đích lớn hơn

Mọi người thường cảm thấy hào hứng trước những tầm nhìn lớn và mục tiêu xa hoa. Nghiên cứuđã cho thấy rằng rất ít vốn đầu tư được đổ vào những mục tiêu ngắn hạn và quá thực tế như cảithiện một sản phẩm đã ra đời lên 10%. Vậy nên, hãy tìm cho doanh nghiệp bạn mục đích to lớnhơn.

Một mục tiêu lớn thúc đẩy mọi người.

Một mục tiêu lớn đánh thức mọi người và thu hút toàn bộ sự chú ý của họ.

Một mục tiêu lớn tạo nên suy nghĩ rằng bạn phải là một cá nhân đặc biệt và xuất sắc mới có thểđạt được nó, vậy nên bạn sẽ dễ dàng có được nhiều sự ủng hộ hơn.

Ví dụ minh chứng

Trước đây tôi đã từng điều hành một chiến dịch marketing kêu gọi các doanh nghiệp lắp đặt tấmnăng lượng mặt trời. Tôi đã thu thập địa chỉ bưu điện của những thành viên chủ chốt đưa ra quyếtđịnh kinh doanh của gần như tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực lân cận, và gửitới cá nhân họ những bức thư bán hàng.

Tôi chỉ gửi duy nhất 3 bản của những bức thư này, trong đó 99% nội dung là giữ nguyên, tôi chỉthay đổi tựa đề và tiêu đề phụ.

  1. Động lực tài chính: Trong bản thứ nhất tôi chỉ ra rằng họ có thể tiết kiệm lợi nhuận chodoanh nghiệp của mình bằng cách lắp đặt tấm năng lượng mặt trời
  2. Thay đổi hình ảnh với công chúng: Bản thứ hai tôi nói rằng doanh nghiệp của họ sẽ trở nên “xanh-sạch-đẹp” hơn trong mắt khách hàng
  3. Mục đích lớn: Bức thư thứ ba tôi đề cập một mục tiêu lớn hơn của việc tiết kiệm tài chínhtrong việc bảo vệ và thay đổi tình trạng tồi tệ hiện nay của môi trường.

Bản thư thứ ba đã nhận thu nhận được lượt trả lời cao hơn 4 lần so với hai bản trước. Đã vài nămtrôi qua và chúng tôi vẫn nhận được nguồn thu từ lá thư này.

Bài đọc đề xut: Positioning: The Battle For Your Mind – Al Ries & Jack Trout (Tại Đây)

Hãy cung cấp một trải nghiệm, không phải một công cụ

Bạn có thể là một chuyên gia cung cấp dịch vụ, sản phẩm của bạn có thể có tính năng đặc biệt haymang mức giá phải chăng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trải nghiệm với sản phẩm của người dùng mớilà điều quan trọng hơn tất cả.

Trải nghiệm và cảm xúc chi phối mọi chiến dịch marketing.

Trải nghiệm và cảm xúc là điều người sử dụng sẽ nhớ tới và khiến họ quay lại với sản phẩm củabạn. Những dịch vụ không thiết kế một trải nghiệm tốt cho người dùng sẽ khó có thể thúc đẩydoanh số bán hàng.

Trải nghiệm và cảm xúc là điều khách hàng sẽ chia sẻ với những người khác.

Ví dụ minh chứng

Chúng tôi đã kiếm được cơ hội thiết kế một sản phẩm để lấp đầy một “khoảng trống” trong thịtrường lúc đó. Khá là có lời phải không?

Vội vàng nắm bắt cơ hội này, chúng tôi đã nhanh chóng kiếm được nhà xưởng sản xuất và dànhhàng tháng trời xây dựng và phát triển một giải pháp tốt nhất cho thị trường: chất lượng, đáng tincậy, đa chức năng, và chi phí thấp. Tuy vậy, chúng tôi đã không bán được sản phẩm này.

Tại sao một giải pháp tốt hơn và rẻ hơn cho thị trường lại có thể bị “ế”?

Chúng tôi liền tái tạo lại sản phẩm với thiết kế đơn giản, thêm một logo sáng màu ở mặt trước, sửdụng công nghệ cao cấp hơn, và thu hồi lại mẫu thử đầu tiên từ khách hàng kèm theo một mẩugiấy viết tay và một túi quà tặng nho nhỏ. Tính năng của sản phẩm này vẫn giống 100% so với mẫuthử ban đầu.

Kì lạ thay, chúng tôi đã bán được 1,500 sản phẩm trong năm đầu tiên với mức giá gấp đôi so vớilúc đầu. Chúng tôi cũng liên tiếp nhận được những lời giới thiệu tới khách hàng mới mà không cầnquảng bá mạnh.

Bài đọc đề xut: Purple Cow: Transform Your Business By Being Remarkable – Seth Godin (Tại Đây)

BONUS – Hãy đặt giá trị lên trước, doanh số sau

Dường như chúng ta luôn cho rằng marketing phải đi đôi với tiếp thị và bán hàng. Nhưng thựcchất, nếu chúng ta thay đổi cách nhìn, cụ thể hơn là thêm giá trị, kiến thức, hay bất kì thứ gì hữudụng vào sản phẩm của mình trước, thì doanh số bán hàng có thể tăng lên một cách đáng kể vànhanh chóng hơn.

Việc dạy bảo người khác sẽ khiến bạn trở nên khó tiếp cận hơn

Việc chia sẻ kiến thức và thông tin sẽ là lời hứa với khách hàng rằng bạn thực sự quan tâm tớidịch vụ mình xây dựng và tiếp tục dành nhiều thời gian phát triển nó.

Cung cấp giá trị cho sản phẩm sẽ khiến người mua gỡ bỏ sự nghi ngờ và giúp bạn tiếp cận đượchọ.

Ví dụ minh chứng

Có một số khách hàng đã khiến doanh nghiệp AV của chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tạonên những tương tác có ý nghĩa. Không một phương án gọi điện, email, marketing trực tiếp, haychiến lược truyền thống nào có tác dụng.

Nhưng chúng tôi không bỏ cuộc (quy tắc #1 của marketing – không bao giờ bỏ cuộc).

Thay vào đó, chúng tôi đã dựng một bản tin hàng tuần bao gồm những thông tin hữu dụng, vàphân phát chúng miễn phí. Tuy chúng tôi đã mất rất nhiều công sức để thực hiện chiến dịch này (hàng giờ đồng hồ viết lách mỗi tuần), nhưng cuối cùng cũng đã có những khách hàng gọi điện tớivà hẹn lịch gặp với chúng tôi. Đúng vậy, họ đã gọi chúng tôi!

Khi được trao cơ hội trình bày sản phẩm của mình, chúng tôi đã nắm chắc phần thắng trong tay, vàcho tới bây giờ chúng tôi vẫn là nhà phân phối ưa thích cho tất cả các dự án của họ.

Bài đọc đề xut: Tại Đây

II. ĐỊNH HƯỚNG – Nơi thông điệp của bạn cần được truyền tải tới:

 

Hãy đi tới nơi bạn sẽ là người đầu tiên đặt chân tới

Việc không có đối thủ nào chắc chắn sẽ thuận lợi hơn cho doanh nghiệp của bạn so với một thịtrường bão hoà với những gã đối thủ khổng lồ. Hãy khiến cho người tiêu dùng của bạn nghĩ rằngbạn không có đối thủ, rằng bạn là người duy nhất trong lĩnh vực của mình. Nó sẽ giúp bạn đượcnắm được nhiều lợi thế trong mắt khách hàng hơn, ngay cả khi đã có những kẻ khác bước chânvào thị trường. Bạn sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng, dễ dàng tiếp cận họ hơn, và đối thủcũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đẩy bạn ra khỏi cuộc chiến.

Tuy vậy, trở thành người tiên phong trong những lĩnh vực không một ai quan tâm hay có nhu cầucung ứng thấp sẽ thật là vô dụng.

Ví dụ minh chứng

Một thiết bị công nghệ chúng tôi từng sản xuất mà đã gặp phải sự cạnh tranh tới từ hàng triệu sảnphẩm khác có mặt trên thị trường lúc bấy giờ là một chiếc loa chạy bằng điện.

Liệu có ai chịu mua sản phẩm của chúng tôi? Tại sao chúng tôi lại chế tạo ra nó cơ chứ?

Nhưng khi chúng tôi gán mác “Chiếc loa điện đầu tiên được thiết kế dành riêng cho lớp học” vàomón hàng của mình, bất kì ai có nhu cầu mua một chiếc loa dành cho lớp học đều tìm tới sảnphẩm của chúng tôi.

Trong một trường hợp tương tự, một doanh nghiệp là đối tác lâu năm của chúng tôi đã cho ra đờimột chiếc đồng hồ với tính năng đếm giờ mà mọi chiếc đồng hồ điện tử, hay điện thoại khác trênthế giới đều sở hữu. Vậy điều gì có thể khiến khách hàng chi tiền cho sản phẩm này?

Bởi đây là chiếc đồng hồ này được thiết kế với tính năng duy nhất là chỉ và đếm giờ, chúng tôi đãđặt tên cho nó là “chiếc đồng hồ đầu tiên giúp bạn làm việc hiệu quả”. Về cơ bản, bạn chỉ cần tuỳchỉnh thời gian mình muốn đếm và nhấn nút kích hoạt. Giờ thì tất cả những ai muốn tăng công suấtlàm việc của mình đều tò mò về sản phẩm này phải không nào?

Bài đọc đề xutThe 22 Immutable Laws of Marketing – Al Ries & Jack Trout (Tại Đây)

Hãy hướng tới những thứ nhỏ nhặt

Một sản phẩm dành cho sản phẩm dành cho mọi người là một sản phẩm không dành cho ai cả. Những nhà sáng chế thường có suy nghĩ rằng chỉ cần dang đôi cánh của mình ra là có thể bay tớimọi miền trên thế giới. Nhưng sự thật không phải vậy. Một sản phẩm chỉ nên hướng tới một thànhphần rất nhỏ trong thị trường mà thôi. Một thành phần với những vấn đề to lớn mà chỉ sản phẩmđó có thể giải quyết được. Sau đó thì thị trường nhỏ này sẽ thay bạn bay tới các vùng trên thế giới.

Ví dụ minh chứng

Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc giới thiệu một công nghệ giảng dạy mà tôi tin rằng có thểthay đổi cả nền giáo dục khi ấy. Khi doanh nghiệp của chúng tôi mới được gây dựng, công nghệnày (chiếc máy chiếu có khả năng tương tác) là một phương pháp hướng dẫn hoàn toàn mới lạ màcó thể thay thế chiếc bảng thông minh Smart Board, công cụ giảng dạy tiêu chuẩn cho mọi lớp họctrên toàn thế giới.

Chúng tôi biết rằng chiếc máy chiếu này sẽ là lời giải pháp cho những vấn đề của ngành giáo dụclúc bấy giờ, nhưng vẫn không thể thuyết phục bất kì người nào. Đơn giản là bởi khi bạn kể mộtcâu chuyện cho tất cả mọi người, sẽ không một ai có thể nghe thấy bạn cả.

Là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ doanh số bán hàng, tôi đã nghĩ ra một phương pháp để thuhút sự chú ý của thị trường: tiếp cận những nhà giáo không sở hữu hay có khả năng chi trả chobất kì một thiết bị công nghệ nào trong lớp học của mình. Họ có động lực tìm tới giải pháp củachúng tôi lớn hơn nhiều cho với những người đã sở hữu Smart Board, và chính họ đã giúp thôngtin về sản phẩm của chúng tôi lan truyền rộng rãi trên thị trường.

Giờ đây, chiếc máy chiếu có khả năng tương tác là thiết bị công nghệ được sử dụng rỗng rãi nhấttrên toàn nước, và Smart Board đã buộc phải dừng sản xuất sản phẩm của họ.

Bài đọc đề xut: The Innovator’s Dilemma – Clayton Christensen (Tại Đây)

Hãy thử nghiệm sớm và luôn luôn thử nghiệm

Chúng ta luôn chỉ muốn sáng tạo ở bên trong những chiếc hộp, chìm đắm với những thứ nằmtrong khả năng tầm kiểm soát của chúng ta mà quên đi mất những phản ứng bên ngoài chiếc hộpđó. Giây phút sản phẩm được đưa ra thị trường, chúng ta có thể sẽ phải đối diện với những cú sốckhông ngờ.

Việc thử nghiệm vì thế sẽ giúp bạn tránh khỏi những cơn “đau tim” không đáng có bằng cách thămdò thị trường trước khi dấn thân vào điều gì đó. Việc thử nghiệm cũng giúp bạn tiết kiệm nhiều thờigian, và không có thứ gì đáng quý hơn thời gian phải không nào? Thử nghiệm là giai đoạn khókhăn mà chúng ta thường trốn tránh, nhưng điều đó sẽ chỉ khiến chúng ta lâm vào những rắc rốikhông tránh khỏi mà thôi.

Ví dụ minh chứng

Tôi đã ròng rã suốt 2 năm nay thiết kế một “chiếc cốc uống cafe mà sẽ khiến cafe trở nên ngonhơn”. Công cuộc này bao gồm những công việc sau:

  1. Thuê người nghiên cứu thị trường
  2. Đăng kí bằng sáng chế
  3. Tìm kiếm một nhà thiết kế sản phẩm
  4. Hoàn thành đống ấn phẩm 3D vẫn đang nằm trước mặt tôi khi tôi viết bài blog này
  5. Và nhiều hơn nữa

Tôi đã không rời khỏi căn hộ của mình trong suốt quãng thời gian này, và kết quả thu được là consố 0. Biết bao thời gian, năng lượng, tiền bạc và công sức đã bị uổng phí!

Tuy vậy, tôi đã quyết tâm đứng dậy, ra khỏi căn nhà, và thu thập phản hồi từ mọi người trong suốtvài tuần. Giờ thì tôi đã biết phải làm gì. Tôi đã có thể tiết kiệm 2 năm trời vừa qua.

Việc thử nghiệm vẫn luôn được tiến hành. Nó sẽ diễn ra trong hôm nay, ngày mai, và cả ngày sauđó nữa. Nó sẽ chỉ dừng lại khi bạn bỏ lại công việc khó khăn mà làm những thứ dễ dàng.

Bài đọc đề xutThe Lean Startup – Eric Ries (Tại Đây)

BONUS – Tìm kiếm một “Sneezer”

Kể cả khi thông điệp của bạn có tuyệt vời tới cỡ nào, nó sẽ không tự động được gửi tới toàn bộcông chúng chỉ bằng một nút “gửi” thông thường. Điều này chỉ xảy ra trong xứ sở thần tiên màthôi. Nếu không có sự trợ giúp của một người có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường của bạn (influencer/”sneezer”), thông điệp đó sẽ khó lòng đi được xa.

Câu chuyện của một “sneezer” sẽ luôn được lắng nghe bởi nhiều người. Một “sneezer” có thể giúpsản phẩm của bạn đi từ con số 0 tới việc cả thị trường biết tới. Người trung gian cũng có thể kiếmlợi tương đương với nhà sáng tạo từ việc chia sẻ thông tin về một ý tưởng hay sản phẩm thú vị - nó sẽ giúp tăng uy tín của họ.

Một lời khuyên bonus tôi dành cho bạn: Hãy sử dụng kết nối bạn có được từ “sneezer” để tự mìnhtrở thành một “sneezer” và xây dựng nền tảng khách hàng cho những dự án kinh doanh tiếp theo.

Ví dụ minh chứng

Những bài viết này, kể cả bài viết bạn đang đọc tại đây, tôi đã viết từ hàng tháng trước. Tôi đã tạora một bản tin được cập nhật mỗi tuần cho những “sneezers” của chính tôi, và danh sách mail thuthập được từ dự án này tôi đã thử nghiệm với mọi loại dữ liệu.

Tôi biết rằng những bài viết này của tôi có lượng người đọc khá lớn, nên đã ấp ủ một ý tưởng lớn: tạo một trang blog để thu hút công chúng.

Điều có thể rõ ràng nhận thấy là có quá nhiều điều thiếu sót trong kế hoạch này. Vậy nên, tôi đã liênhệ với lần lượt từng nhà xuất bản và trình bày ý tưởng của mình. Họ đã đọc và có phản hồi rất tíchcực với những bài viết của tôi, đồng thời cũng bày tỏ ý nguyện giúp đỡ tôi xuất bản chúng (đặcbiệt cảm ơn Joel Mwakasege và Srinath Reddy về điều này). Với sự giúp đỡ của một nhà xuất bản (“sneezer”), thông điệp của tôi bỗng chốc thu hút được rất nhiều sự chú ý.

Bài đọc đề xut: The Tipping Point – Malcolm Gladwell (Tại Đây)

III. NỘI DUNG – Cách tối ưu hoá thông điệp của bạn:

 

Đây là lĩnh vực nhiều người dành đa số thời gian của mình xây dựng và phát triển trong chiến dịchmarketing, nhưng nó dễ dành hơn bạn nghĩ rất nhiều. Với 8 quy luật chủ chốt sau đây, bạn sẽkhông cần dành hàng ngày tinh chỉnh thông điệp của mình. Hãy coi danh sách dưới đây như mộtchecklist cho những điều bạn cần làm.

  • Tiêu đề của bạn có thu hút được chú ý không?

Hãy dành thời gian suy nghĩ cho tiêu đề nhiều như cho câu chuyện của bạn. Nếu bạn không có mộttiêu đề hấp dẫn thu hút được sự quan tâm của mọi người, thông điệp của bạn sẽ chả có tác dụngthực sự gì đâu.

Bài đọc đề xut9 Proven Headline Formulas – Copyblogger (Tại Đây)

  • Bạn đã đưa thông điệp chính lên trước chưa?

Chúng ta thường có thói quen vòng vo quá nhiều. Khi tiêu đề của bạn đã lọt vào tầm ngắm củamột độc giả, họ sẽ ở khu vực báo động giữa việc tiếp tục đọc bài của bạn hay nhấn nút quay trởlại. Hãy đưa họ ra khỏi khu vực đó với thông điệp chính, lợi ích có được, điều bạn sẽ cung cấp, vàcuối cùng là điều họ mong muốn cũng như sẽ có được nếu tiếp tục đọc bài viết của bạn.

Đừng vòng vo; bởi khi bạn xây dựng xong bức tường của mình, sẽ không còn ai ở đó nữa rồi.

  • Bạn có thể rút gọn nội dung của mình không?

Liệu có thứ gì bạn có thể cắt bỏ khỏi nội dung của mình mà không làm thông điệp bị thay đổikhông? Nếu có, hãy cứng rắng lên vứt bỏ nó đi.

Bài đọc đề xut: The Power of Brevity – Lifehacker (Tại Đây)

  • Bạn có thể đơn giản hoá nó không?

Marketing không phải là về việc chiến thắng một giải văn học Shakespear nào. Nó đơn thuần chỉ làvề sự đơng giản, ngắn gọn, và khả năng thấu hiểu toàn diện. Nếu có cách nào đó hay và bớt phứctạp hơn để diễn đạt một thông điệp, hãy thay đổi nó.

Nếu bạn không thể truyền tải nó trong một dòng, có lẽ nó không đáng để truyền tải?

  • Bạn có thể khiến bài viết dễ đọc hơn về mặt hình thức không?

Những khổ văn lớn hay những dòng chữ dài ngoằng từ đầu tới cuối trang đối với người đọc sẽtrông giống như một chướng ngại vật lớn họ phải vượt qua mà không được nghỉ giữa hiệp vậy.

Hãy làm cho

  1. đoạn văn của bạn ngắn lại,
  2. thu gọn câu văn trong một dòng nếu có thể,
  3. với khoảng cách dãn dòng là 1.5,
  4. với gạch đồng dòng,
  5. và hình ảnh,
  6. và tiêu đề được in đậm,
  7. kèm những lời trích dẫn, v.v.

Chia cắt lượng thông tin ra thành những phần nhỏ sẽ giúp người đọc “tiêu hoá” nội dung bài viếtcủa bạn dễ dàng hơn.

  • Bạn đã thể hiện sự tín nhiệm chưa?

Hãy tìm cách để thể hiện sự tín nhiệm của mình.

Nếu bạn đã từng làm việc với Richard Branson hay với những công ty có cùng mục tiêu với đối tácbạn đang cố gây ấn tượng, tại sao không nhắc tới điều đó?

Nếu bạn chưa từng làm cả hai điều trên, hãy thể hiện rằng bạn có những mục tiêu vĩ đại và sẽ trởthành người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn đang làm, ABCXYZ. Mọi người đều thích những ước mơto lớn mà đúng không? Và cũng đừng quên nhắc tới những cái tên quen thuộc – chúng sẽ gián tiếpgiúp bạn tạo dựng sự tín nhiệm.

Bài đọc đề xut: The Psychology of Influence – Robert Cialdini (Tại Đây)

  • Những gì bạn cung cấp có khó tìm không?

Những điều bạn cung cấp càng khan hiếm, động lực tìm tới sản phẩm của bạn càng cao. Nhữngthứ khó tìm luôn mang giá trị lớn.

  • BONUS – Hình ảnh > Từ ngữ

Một hình ảnh có thể nói lên hàng ngàn từ. Hãy thay từ ngữ bằng hình ảnh bất cứ chỗ nào phù hợp.

Những bài phát biểu của Steve Jobs thường chỉ chứa đựng một tới hai từ mỗi slide, nhưng có lẽđó là một trong những thông điệp mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng lớn nhất chúng ta từng đượcnghe.

Bài đọc đề xut: Steve Jobs 11 Presentation Skills – Forbes (Tại Đây)

VÀ…

Đó là tất cả những gì tôi muốn nói với các bạn trong bài viết này.

Giờ, bạn đã nắm những tất cả quy tắc và công thức trong tay. Hãy tạo nên những điều kì diệu vớichúng đi.

Hãy download checklist The 1-Page Marketing tại đây.

------------------

Tác giả: Jasky Singh, nhà sáng lập Sixth Degree

Link bài gốc: Tại Đây

Nguồn: thecoffeelicious.cm

Dịch giả: Trần Lan Phương – YBOX.VN Translator

(*) Bn quyn bài viết thuc v YBOX.VNKhi chia scn phi trích dn ngun đầy đủ tên tác gi ngun  "Dch GiTrn Lan Phương NgunYBOX.VN". Các bài viết trích ngun không đầyđủ d:"Theo Yboxhoc khác đều không được chp nhn  phi g b.

(**) Tr thành dch gi trên YBOX.VNxem chi tiết ti đâyhttp://ybox.vn/cuoc-thi/tro-thanh-dich-gia-tren-yboxvn-co-hoi-ren-luyen-ky-nang-ngoai-ngu-dong-gop-tri-thuc-cho-cong-dong-3nei1fsubf 

tin đã đăng