Phương Pháp Pomodoro Timer - Đánh Bại Kẻ Trì Hoãn Trong Bạn

Bạn có cảm thấy bực mình với sự trì trệ của bản thân khiến bạn không thẻ hoàn thành công việc đúng thời hạn? Hay mỗi lần lên kế hoạch tự học IELTS? Tôi sẽ đưa ra cho bạn một giải pháp hiệu quả để “tiêu diệt”  kẻ thù đáng ghét này. Nhờ đó mà bạn sẽ làm việc có tổ chức hơn, tự học có hiệu quả hơn và tiến xa hơn trong bất cứ việc gì bạn đang có ý định dấn thân vào.

Trước tiên

Hãy nhớ lại xem sự trì hoãn đã hủy hoại quá trình học tập của bạn ra sao, hậu quả của nó để lại sau mỗi lần bạn phải hoàn thành công việc trong sự gấp rút là gì? Học hỏi những điều mới là rất tốt, và bạn cần giữ tâm trí thoải mái để học tập trong nhiều khung giờ khác nhau. Cách này sẽ giúp bạn có được một tinh thần thép để giữ cho mình luôn có động lực mỗi lần trính trì hoãn. Nhưng để đạt được như vậy bạn sẽ cần có một khoảng thời gian nhất định luyện tập thói quen này.

Luôn nhớ rằng: Sự trì hoãn hay lãng phí thời gian chính là kẻ thù của học tập và việc làm.

Điều thứ hai 

Hãy tạm quên đi hậu quả mà sự trì hoãn mang đến cho bạn trước đó! Nghe có vẻ trái ngước với những gì vừa được khuyên phía trên nhỉ những không đâu. Có rất nhiều việc quan trọng ở trường hay ở cơ quan đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian để lên kế hoạch và hoàn thiện. Sự trì hoãn khiến bạn trễ hạn nộp và các kế hoạch trở nên kém chất lượng.

Vậy làm thế nào để nói lời từ biệt với sự trì hoãn đáng ghét đây? Rất đơn giản: Hãy bắt đầu thôi. Đâm đầu vào làm việc để quên đi tính trì hoãn là một cách rất hay để đánh bại nó. Khi bạn tập trung hết sức và dồn tâm trí mình vào chỉ một mục tiêu quan trọng duy nhất, bạn sẽ luôn tạo ra cho mình một động lực thúc đẩy liên tục để hoàn thành những dự định ấp ủ của mình. Quên đi tất cả mọi yếu tố tác động và chỉ tập trung vào những gì bạn đang làm và muốn làm, bạn sẽ đánh bại được tính trì hoãn đấy!

Đừng rời khỏi bài viết nhé! Tôi sẽ chỉ ra cho bạn các giải pháp thiết thực để vượt qua sự trì hoãn. Tôi cũng sẽ gợi ý cho bạn thấy một số công cụ có thể hỗ trợ đánh bại kẻ thù đáng ghét này bất cứ lúc nào.

Sự trì hoãn – Kết quả của nỗi sợ hãi về tinh thần

Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng cảm xúc lo sợ khi bạn từng trải qua mỗi khi nghĩ đến việc học ở trường hay các dự án làm việc chính là chướng ngại tâm lý của bạn. Bạn biết rõ vì sao mình trì hoãn. Bạn tạm ngưng việc học hay bắt đầu công việc chỉ vì khi nghĩ đến chúng bạn cảm thấy vô cùng áp lực. Sự lo lắng và nỗi phiền muộn về việc học hay dự án sắp tới khiến bạn cảm thấy buồn bực. Để thoát khỏi tình trạng này, não bộ sẽ ngay lập tức dồn tinh thần của mình vào các việc khác. Bạn sẽ bị phân tâm và nhìn xung quanh để tìm ra việc gì đó thú vị để thực hiện như xem các chương trình TV yêu thích, chơi game, đi mua sắm hay đi chơi cùng bạn bè chẳng hạn. Nếu bạn thực sự cảm thấy “quá tải” bởi việc học tập và làm việc, bạn sẽ tìm cách thực hiện các việc khác để trốn tránh việc học và làm việc. Ví dụ, bạn sẽ đột ngột nhớ ra là nên quét sân hay dọn dẹp nhà cửa hay sắp xếp đồ đạc trên gác.

Đừng cảm thấy tội lỗi nếu bạn đang “nghiêng” theo hướng trì hoãn. Theo các nhà khoa học cho biết, khi tâm trạng của bạn không được tốt, chúng ta thường có khuynh hướng trì hoãn – đó chính là một dạng chướng ngại tâm lý cũng giống như các dạng bệnh lí khác. Theo các nghiên cứu, “khi sợ toán, nỗi lo lắng về môn toán này sẽ dẫn đến việc trì hoãn mỗi khi bạn học Toán” nhà nghiên cứu Lyons và Beilock đã chứng minh được điều này. Nỗi sợ tinh thần cụ thể là việc học hay một công việc bất kì không làm bạn trở nên bất thường về tâm lý đâu. 

Cũng trong nghiên cứu này, sự liên kết các vùng của não bộ liên quan đến chướng ngại tâm lý cụ thể là vỏ não, sẽ tiến hành liên kết khi các học sinh ghét môn Toán được yêu cầu phải giải toán. Bạn cho rằng nỗi sợ này xảy ra trong lúc họ giải toán ư? Thật ra, quá trình này diễn ra trước cả khi họ bắt đầu! Không chỉ có vậy – đó chính là bí quyết để đánh gục sự trì hoãn – làm cho các nỗi sợ biến mất mỗi khi học sinh bắt đầu giải một bài toán. Vài phút sau, họ bắt đầu giải bài tập, các vùng mang thông tin sợ hãi này không còn liên kết với nhau nữa.

Vậy là câu đố đã được giải quyết, nhưng vấn đề đặt ra là:

“Làm sao tôi có thể bắt tay vào học tập/làm việc khi tôi không thích? Làm thế nào để vượt qua nó và hoàn thành công việc?”

Dĩ nhiên là bạn có thể lên dây cót tinh thần để bắt đầu làm việc rồi, tự nhắc nhở bản thân thật nghiêm khắc rằng bạn thực sự cần phải bắt đầu! Phải chứ?!

(…) Bạn biết rõ việc đó sẽ không xảy ra. Nếu bạn có đủ ý chí, bạn đã không cần phải đọc bài viết của tôi. Nhưng đừng lo, bạn đã tìm đúng chỗ! Tôi sẽ giúp bạn đánh bại sự trì hoãn nhanh thôi!

Điều bạn cần chính là sự giúp đỡ . Thử xem công cụ gợi ý từ tôi có giúp được bạn không nhé!

Pomodoro Timer (phương pháp quả cà chua)

Hãy áp dụng phương pháp Pomodoro, đây là một phương pháp quản lí thời gian giúp bạn dễ dàng bắt tay vào công việc và tập trung tinh thần rất tốt. Nó đồng thời cũng giúp cho bạn có quãng thời gian nghỉ ngơi hợp lí để thả lỏng tinh thần và nạp lại năng lượng. Phương pháp này vô cùng đơn giản nhưng lại cực kì hiệu quả. Điều bạn cần làm chính là tập trung cao độ trong vòng 25 phút mà thôi. Sau đó hảy dành ra 5 phút để giải lao. Cứ lặp lại như vậy tùy theo nhu cầu công việc của bạn.

Khóa học Corsera mang tên “Học cách học sao cho hiệu quả” đã mô tả phương pháp Pomodoro như một bài tập gym cho tinh thần trong vòng 25 phút kèm theo sự giải lao. Chìa khóa để sử dụng phương pháp này hiệu quả gồm:

  • 25 phút tập trung học tập/ làm việc.
  • Phải tập trung cao độ! Không được gián đoạn hay phân tâm!
  • Nghỉ giải lao – một vài phút lướt web, uống cà phê, vẽ hay chat với bạn bè sẽ giúp não bộ thả lỏng trong giây lát.

Bạn có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ hay con hẹn giờ để theo dõi thời gian chính xác hơn. Hiện nay cũng có rất nhiều app Pomodoro miễn phí bạn có thể tải về để sử dụng. Ví dụ như the Moosti là trang web cung cấp Pomodoro miễn phí mà tôi thường sử dụng khi học hay làm việc trên máy tính. Nếu muốn, bạn cũng có thể tìm các ứng dụng Pomodoro miễn phí trên Apple App Store hay Android Google Play Store và tìm ra các app phù hợp để tiện dùng trên điện thoại.

Lập ra cam kết với bản thân để từ bỏ thói quen trì hoãn

Tôi không cần thiết phải nhắc nhở bạn hậu quả tồi tệ mà sự trì hoãn mang lại.  Nó giải tỏa  được nỗi sợ về mặt tâm lý của bạn trong nhất thời, chỉ một lát mà thôi, nhưng việc học tập và công việc  buộc bạn phải hoàn thành sau đó. Bạn sẽ phải hoàn thành công việc, nhưng bạn sẽ có ít thời gian hơn trước đó.

Vậy đầu tiên hãy nhận thức được rằng cảm giác không vui khi  phải học tập và làm việc là hoàn toàn bình thường.

Nhưng hiện tại, bạn cần thực hiện một bước nữa. Hãy quyết định ngay để hoàn thành công việc của bạn bằng phương pháp Pomodoro bằng ứng dụng điện thoại trong 25 phút.

Hãy chắc rằng bạn đã dành ra cho mình 5 phút giải lao. Để tăng khả năng hoàn thành công việc, sau mỗi lần thực hiện phương pháp này, bạn nên viết ra và đánh dấu vào tờ giấy để theo dõi xem mình đã hoàn thành bao nhiêu lần Pomodoro trong một ngày.

Hãy nhớ rằng, nỗi sợ tâm lý chính là nguyên nhân gây ra sự trì hoãn của bạn mỗi khi bắt đầu làm việc. Cứ bắt đầu thôi, và vài phút sau bạn sẽ quên mất nó!

Người dịch: Thanh Tâm

Nguồn: Memory

tin đã đăng